Bật Mí Những Kinh Nghiệm Nuôi Gà Đá Tạo Nên Thần Kê Chất

Kinh nghiệm nuôi gà đá là một trong những kiến thức quan trọng đối với các chủ gà. Nó bao gồm chọn giống, nuôi, chăm sóc, xây chuồng trại… Anh em muốn tạo ra những thần kê máu chiến, dũng mãnh cần phải đầu tư thời gian nghiên cứu và tìm hiểu rất nhiều.

Kinh nghiệm nuôi gà đá – Môi trường sống

Theo nghiên cứu của Dagathomo.tv, môi trường sống là một trong những yếu tố quan trọng mà các chủ gà cần phải tìm hiểu kỹ trước khi xây dựng chuồng trại. Dưới đây là kinh nghiệm nuôi gà đá xương máu được ông cha ta truyền lại khi xây chuồng mà bạn có thể tham khảo: 

Xây dựng chuồng ở cho gà chọi

Để gà có không gian sinh sống thoải mái, bạn cần xây dựng chuồng gà với kích thước lớn, rộng rãi và cao ráo. Điều này sẽ giúp gà chọi có thể thoải mái đi lại, bay nhảy và vỗ cánh mà không gặp phải chướng ngại vật gì. Cũng không gặp phải tình trạng chen chúc, đánh nhau với những con gà khác. 

Các chuyên gia giàu kinh nghiệm nuôi gà chọi khuyên bạn nên xây chuồng gà với diện tích từ 2 – 4 mét vuông, chiều cao lý tưởng là khoảng 1 mét. Nền chuồng được lót xi măng hoặc gạch và phải bằng phẳng để dễ dàng vệ sinh. Bảo vệ móng chân của gà chọi không bị vật cản làm tổn thương. 

Nếu bạn muốn nền chuồng khô thoáng, có thể xây nghiêng một chút. Khoảng cách giữa chuồng và mặt đất phải đạt ba thước. Có thể trang bị thêm thân cây hoặc tre làm chỗ đậu cho gà đá. Đồng thời, chọn vị trí xây chuồng gà thoáng mát, có thể tránh mưa tránh gió, tránh gà ngoài đánh nhau và ăn mòn lẫn nhau là cách nuôi gà đá nên áp dụng.

Kinh nghiệm nuôi gà đá - Xây dựng chuồng trại cho chiến kê
Kinh nghiệm nuôi gà đá – Xây dựng chuồng trại cho chiến kê

Bạn nên làm bội cho gà bằng chất liệu tre, nứa hoặc cá mới với kích thước vừa lớn. Tăng cường trang bị máy bay chiến đấu cỡ lớn và nhốt trong các tấm cản đặc biệt. Kích thước to sẽ giúp gà có thể quay đầu dễ dàng. 

Đường kính cơ bản của bội số phải đạt tối thiểu 1 mét trở lên. Nếu gà phát triển lớn nhanh thì phải bịt kín để tránh hậu quả xấu xảy ra. Mỗi ngày thả ít nhất một lần để gà được hít thở không khí thoáng đãng, tránh gà chọi bị phát điên. 

Kinh nghiệm nuôi gà đá hay – Xây dựng trại gà lớn

Bạn có thể dùng bội nhốt nếu nuôi với số lượng nhỏ. Nhưng nếu nuôi hàng trăm con thì phải xây dựng trại gà chuyên nghiệp. Nó không khác gì một ngôi nhà, có cửa bên ngoài và vách kín đáo bao xung quanh. Ở bên trong trại được chia thành các dãy chuồng, có lối đi giữa để dễ dàng đi lại trong quá trình cho gà ăn.

Bạn nên lợp mái trại bằng ngói hoặc lá để mát mẻ, thông thoáng. Các chuồng gà được xây dựng nằm sát nhau với kích thước bề rộng và bề sâu lần lượt là 1 thước và 2 thước.

Ngăn cách chuồng gà bằng một tấm kín để gà không chạm mặt nhau. Bởi nếu thấy mặt, chúng rất dễ xảy ra xung đột, tìm cách đánh nhau. Nhiều trường hợp đã bị vỡ mỏ, hư chân, hại sức khoẻ. Đó là kinh nghiệm chăm sóc gà đá hiệu quả được nhiều người áp dụng khi nuôi với số lượng lớn.

Chế độ ăn uống dành cho gà chiến

Ăn uống hợp lý là bí quyết nuôi gà đá không nên bỏ qua. Thực phẩm chính dùng để nuôi gà đá đó là lúa thóc. Thỉnh thoảng, bạn có thể đổi bữa để gà không bị nhàm chán như cơm đậu phộng, bắp ngô. Hoặc có thể bổ sung thêm protein bằng thằn lằn hay nhái con. Nếu nuôi theo kiểu nhốt chuồng thì phải cho ăn cả rau củ để có chất sinh trưởng. 

Lúa nên ngâm để loại bỏ hạt lép, hạt sâu, tốt nhất là ngâm mọc mầm bởi nó chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Có người kỹ hơn thì sẽ nấu với nghệ, sau đó đem phơi khô và cất để cho ăn dần.

Với gà đá sắp thi đấu, mỗi ngày nên cho ăn 3 bữa và đúng giờ. Ăn xong phải lấy mang ra ngay để lần sau gà ăn được nhiều hơn. Hoặc nếu anh em không có nhiều thời gian thì hãy đặt máng lúa đủ ăn vào chuồng. 

Chế độ ăn theo kinh nghiệm nuôi gà đá của chiến kê
Chế độ ăn theo kinh nghiệm nuôi gà đá của chiến kê

Cho gà đá uống nước đầy đủ 

Bên cạnh thức ăn, bạn cũng cần cho gà uống đầy đủ nước, có thể cho uống nước lã, miễn là phải đảm bảo sạch sẽ. Cọ rửa, vệ sinh máng nước thường xuyên để tránh vi khuẩn, mầm mống gây bệnh xuất hiện. Đặc biệt, anh em phải lưu ý cho gà uống nước vào buổi đêm để tăng sinh lực, sung sức hơn.

Tắm và phơi sương cho gà vào buổi sáng

Để gà đá nâng cao sức khoẻ, thể lực, bạn nên cho chúng phơi sương vào sáng sớm. Sau đó, đem chúng đi tắm để cơ thể được thoải mái, mát mẻ hơn. Chủ gà cũng có thể đặt những cồn cát trong chuồng để gà tự tắm và làm sạch cơ thể.

Vào mùa hè nắng nóng, mỗi ngày nên thả gà ra khoảng 1-2 lần và xịt nước vào nách chúng. Nhiều cao thủ còn sử dụng rượu đế để tắm cho gà sạch sẽ, đảm bảo an toàn hơn.

Vô nghệ cho gà đá

Vô nghệ cho gà là kinh nghiệm nuôi gà đá giúp da gà có màu đẹp hơn, cơ thể săn chắc hơn. Thông thường, người ta thường vô nghệ sau khi xổ gà đá xong. Có thể hiểu đơn giản vô nghệ nghĩa là bôi nghệ, rượu lên gà và xoa bóp, massage nhẹ nhàng. Sau đó đợi 1 ngày thì xả nghệ ra bằng cách tắm lại thật kỹ bằng nước sạch. 

Vô nghệ cho gà đá
Vô nghệ cho gà đá

Vậy là bài viết trên vừa cung cấp cho anh em những thông tin giới thiệu về cách nuôi gà đá hiệu quả. Hy vọng những kinh nghiệm nuôi gà đá sẽ giúp chủ gà sớm tạo ra được những thần kê dũng mãnh nhất. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *